Tổng kết hội thi thiết kế bài giảng điện tử năm học 2023-2024
Cập nhật lúc: 24/04/2024 15:39 72
Cập nhật lúc: 24/04/2024 15:39 72
TỔNG KẾT HỘI THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ
NĂM HỌC 2023 – 2024
Sáng ngày 17/4/2024, Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk tổ chức Hội nghị Tổng kết Hội thi Thiết kế bài giảng điện tử năm học 2023 – 2024.
Hội thi diễn ra từ ngày 01/3/2024 đến 16/4/2024.
Thời gian đăng ký dự thi, biên soạn và nộp bài giảng dự từ ngày 01/3/2024 đến hết ngày 30/3/2024. Ban tổ chức đã nhận được 21 bài giảng dự thi của các bộ môn (13 bài giảng) và các lớp sinh viên (08 bài giảng).
Ban Tổ chức đã thành lập Ban Giám khảo và tổ chức hoạt động chấm thi đúng Kế hoạch trong ngày 12&13/4/2024 với sự tham dự của các Tác giả là giảng viên đại diện cho các bộ môn và sinh viên đại diện cho các lớp chuyên ngành GDMN khóa 47 và khóa 48 với các phần thi thuyết trình và trình chiếu các sản phẩm bài giảng đã biên soạn.
TS. Vũ Thị Thanh Hiển – Phó Hiệu trưởng, Phó Trưởng Ban Tổ chức, Trưởng ban Giám khảo phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội thi.
Sau 02 ngày tổ chức chấm thi, theo đánh giá của Ban tổ chức, bài giảng dự thi đảm bảo số lượng và chất lượng so với kế hoạch đề ra. Sản phẩm bài giảng dự thi đối với các bộ môn biên soạn thuộc các các học phần trong CTĐT giáo viên mầm non hiện hành, thời lượng bài giảng tương đương 02 tiết học; Sản phẩm bài giảng dự thi của các lớp sinh viên biên soạn thuộc Nội dung bài giảng trong chương trình dạy học ở trường mầm non hiện hành, thời lượng bài giảng tương đương 01 hoạt động.
Bài giảng được xây dựng chủ yếu trên các phần mềm công cụ chuyên dùng là phần mềm PowerPoint để tạo bài giảng kết hợp với các phần mềm hỗ trợ để cắt ghép hình ảnh, âm thành, video như: Canva, MusicScore, Camtasia, Gamma AI,.... Các bài giảng phong phú và đa dạng do các phần mềm mới này tích hợp được nhiều tính năng mở rộng, nhúng được một số trò chơi, phần bài tập trắc nghiệm tương tác sinh động, phong phú và phù hợp với người học. Tất cả đều tuân thủ theo đúng quy định của Ban tổ chức đề ra. Bài giảng dự thi có đầy đủ file nguồn, file dự thi, đề cương chi tiết, giáo án được lưu trữ đúng quy định.
Hầu hết các tác giả đã kết hợp hiệu quả sự tương phản về màu sắc phông nền slide với màu chữ, kiểu chữ hài hòa, phù hợp và khoa học.
Các bài giảng đều sử dụng và kết hợp những hình ảnh, video tư liệu đầy đủ, phong phú minh họa thiết thực nội dung bài giảng. Một số bài giảng có sử dụng hình ảnh mô phỏng có tính tương tác tạo hứng thú cho người học.
Các bài giảng E-Learning ghi hình, ghi âm lời giảng rõ ràng. Sử dụng các phần mềm hỗ trợ cắt ghép âm thanh, video đạt hiệu quả.
Đa số các bài giảng đều trình bày cấu trúc khoa học, hệ thống, thiết kế hệ thống câu hỏi tương tác thông minh, xử lý theo tình huống, có nhiều dạng câu hỏi, bài tập củng cố kiến thức phong phú để đạt được hiệu quả của mục tiêu giảng dạy.
Hầu hết các bài giảng đảm bảo chính xác, khoa học về nội dung kiến thức, đảm bảo dạy theo chuẩn kiến thức kỹ năng trong chương trình đào tạo quy định. Một số tiết dạy liên hệ thực tế linh hoạt, tính giáo dục cao.
Tùy theo đặc trưng của từng bộ môn và mục đích giảng dạy, Tác giả đã khai thác tốt thế mạnh của bài giảng điện tử và bài giảng E-Learning, đặc biệt là khai thác kiến thức có hiệu quả từ các hình ảnh, đoạn video, câu hỏi tương tác, bài tập củng cố tạo được sự hứng thú cho người học.
Các Tác giả đã tạo tình huống học tập tích cực chủ động phù hợp với nội dung của bài dạy. Tính tương tác giữa người và máy tính được sử dụng một cách hợp lý, hiệu quả. Phân phối thời gian hợp lý giữa các nội dung, làm rõ được trọng tâm của bài giảng.
Nhiều bài giảng đã có nhiều dạng bài tập, sử dụng các kiểu câu hỏi trắc nghiệm tạo người học hứng thú hơn.
Giáo viên đã làm chủ được phương tiện CNTT, khai thác nội dung, thông tin ở mức độ hợp lý, cần thiết của bài học, mô tả đầy đủ, rõ ràng nội dung kiến thức cần truyền thụ; hình ảnh, phim tư liệu hấp dẫn, nổi bật kiến thức giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ.
TS. Vũ Thị Thanh Hiển – Phó Hiệu trưởng, Phó Trưởng Ban Tổ chức,
Trưởng ban Giám khảo đánh giá công tác tổ chức chấm thi.
Kết quả của Hội thi:
Đối với Tổ bộ môn tham gia dự thi Tham gia 13 bài giảng. Trong đó: có 10/13 bài giảng đạt giải.
Stt |
Tên bài giảng |
Bộ môn |
Giải thưởng |
1 |
Chủ nghĩa duy vật biện chứng |
Lý luận chính trị |
Giải Nhất |
2 |
Unit 6: Technology parts A & B. Useful Gadgets & Grammar (P 54 & 55) |
Ngoại ngữ |
Giải Nhì |
3 |
Phương pháp thí nghiệm |
Phương pháp và Chuyên ngành |
Giải Nhì |
4 |
Giáo dục hòa nhập trẻ có nhu cầu đặc biệt trong trường Mầm non |
Tâm lý - Giáo dục |
Giải Ba |
5 |
Cơ sở, quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh |
Lý luận chính trị |
Giải Ba |
6 |
Nhận thức cảm tính |
Tâm lý - Giáo dục |
Giải Ba |
7 |
Khái niện về quảng |
Âm nhạc - Mỹ thuật - Tiếng Êđê |
Khuyến khích |
8 |
Hệ thần kinh |
Tự nhiên - Xã hội |
Khuyến khích |
9 |
Trò chơi học tập |
Giáo dục mầm non |
Khuyến khích |
10 |
Unit 7: Cultures and Customs parts A & B Body Language & Grannar (P 64 & 65) |
Ngoại ngữ |
Khuyến khích |
Đối với Lớp sinh viên: Tham gia 08 bài giảng. Trong đó: có 8/8 bài giảng đạt giải.
Stt |
Tên bài giảng |
Lớp |
Giải thưởng |
1 |
Kể chuyện cho trẻ nghe: Chuyện "Cậu bé Tích Chu" |
Giáo dục Mầm non 48A |
Giải Nhất |
2 |
Tìm hiểu về thuyền buồm, máy bay |
Giáo dục Mầm non 47D |
Giải Nhì |
3 |
Đếm đến 4, nhận biết chữ số 4. |
Giáo dục Mầm non 47B |
Giải Ba |
4 |
Làm quen chữ cái G, Y |
Giáo dục Mầm non 47C |
Khuyến khích |
5 |
Thế giới động vật |
Giáo dục Mầm non 48C |
Khuyến khích |
6 |
Tìm hiểu một số con vật sống dưới nước |
Giáo dục Mầm non 47A |
Khuyến khích |
7 |
Ôn so sánh cao thấp 3 đối tượng |
Giáo dục Mầm non 47E |
Khuyến khích |
8 |
Trẻ làm quen chữ cái M, N |
Giáo dục Mầm non 48B |
Khuyến khích |
Ban Tổ chức đã tổ chức Hội nghị Tổng kết và khen thưởng với những bài giảng bài giảng điện tử đạt giải Hội thi Thiết kế bài giảng điện tử năm học 2023-2024.
Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử cho thấy sự thành công của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Qua cuộc thi này GV, SV được tiếp cận cách học, tiếp cận thông tin hoàn toàn mới. Trong thời gian tới và các năm học tiếp theo, Nhà trường sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác chuyển đổi số trong hoạt động dạy và học thông qua mốt số nội dung cụ thể sau:
Tiếp tục triển khai xây dựng bài giảng tích hợp ứng dụng CNTT để tạo kho bài giảng dùng chung phục vụ hoạt động dạy và học trong toàn trường góp phần đổi mới phương pháp dạy học.
Trang bị các thiết bị phục vụ dạy và học tốt hơn góp phần tạo nên bài giảng có chất lượng.
Tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng sử dụng phần mềm để mỗi CBQL, giảng viên, sinh viên biết soạn thành thạo một bài giảng thông qua kết việc kết hợp sử dụng các ứng dụng của các phần mềm hỗ trợ.
Tăng cường công tác phổ biến kiến thức, nghiệp vụ thiết kế bài giảng điện tử.
Nhân rộng mô hình ứng dụng CNTT rộng rãi vào hoạt động dạy - học hiện nay của Nhà trường.
Một số hình ảnh tổ chức và trao giải Hội thi Thiết kế bài giảng điện tử năm học 2023-2024:
Phần thi thuyết trình của các bộ môn:
Phần thi thuyết trình " Khái niện về quảng" của bộ môn Âm nhạc - Mỹ thuật - Tiếng Êđê
Phần thi thuyết trình " Phương pháp thí nghiệm" Bộ môn Phương pháp và Chuyên ngành
Phần thi thuyết trình của sinh viên:
Phần thi thuyết trình "Tìm hiểu một số con vật sống dưới nước" Lớp Giáo dục Mầm non K47A
Một số hình ảnh trao giải Hội thi Thiết kế bài giảng điện tử năm học 2023-2024:
Thầy Nguyễn Ngọc Thành – Phó Hiệu trưởng, Phục trách trường – Trưởng ban Tổ chức Hội thi trao giải Nhất cho bộ môn Lý luận chính trị
Cô Vũ Thị Thanh Hiển – Phó Hiệu trưởng, Phó Trưởng Ban Tổ chức,
trao giải Nhì cho các bộ môn đạt giải trong Hội thi Thiết kế bài giảng điện tử năm học 2023 - 2024
Thầy Lê Văn Huy – Chủ tịch Công đoàn trường, Trưởng phòng Đào tạo – Bồi dưỡng trao giải Ba cho các bộ môn đạt giải trong Hội thi Thiết kế bài giảng điện tử
năm học 2023 - 2024
Cô Vũ Thị Thanh Hiển – Phó Hiệu trưởng, Phó Trưởng Ban Tổ chức,
trao giải thưởng cho các tập thể lớp đạt giải trong Hội thi Thiết kế bài giảng điện tử
năm học 2023 – 2024
Bài và ảnh: Phòng QLCL-KH&CN
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0