Đảng bộ trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk với cuộc vận động học tập và làm theo Bác
Cập nhật lúc: 10/02/2025 14:32 50
Cập nhật lúc: 10/02/2025 14:32 50
ĐẢNG BỘ TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐẮK LẮK
VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO BÁC
Đặt vấn đề
Trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước hiện nay, việc học tập làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác giáo dục và đào tạo đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vì vậy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ là trách nhiệm của mỗi công dân, mà còn là một nhiệm vụ quan trọng đối với mỗi đảng viên, viên chức, người lao động trong các cơ sở giáo dục. Để thực hiện nhiệm vụ này, điều tất yếu không thể thiếu là vai trò của Đảng bộ các trường học trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", trong đó Đảng bộ trường Cao đẳng sư phạm Đăk Lắk cũng không ngoại lệ.
1. Vai trò của Đảng bộ trong lãnh đạo thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong nhiệm kỳ 2020-2025
Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là kim chỉ nam cho hành động của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là đối với đội ngũ đảng viên, viên chức, người lao động trong hệ thống giáo dục. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là sự kết tinh những giá trị tinh thần sâu sắc, phản ánh sự gắn kết giữa lý tưởng cao đẹp và những hành động cụ thể trong cuộc sống hàng ngày. Bác không chỉ là lãnh tụ vĩ đại mà còn là tấm gương sáng ngời về đức hy sinh, giản dị, cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư.
Trong vai trò là Đảng bộ nhà trường, chúng ta nhận thức rõ rằng việc lãnh đạo thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng môi trường học tập và làm việc tích cực, lành mạnh. Đảng bộ nhà trường chủ động chỉ đạo các phong trào, hoạt động để mỗi đảng viên, viên chức, người lao động đều trở thành những tấm gương sáng trong việc thực hiện các nguyên tắc đạo đức, nhất là trong các mối quan hệ với học sinh, đồng nghiệp và cộng đồng.
Cuộc vận động không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, học tập lý thuyết mà còn được thể hiện qua hành động thực tế. Đảng bộ lãnh đạo, hướng dẫn đội ngũ đảng viên, viên chức, người lao động thực hiện các quy tắc ứng xử trong trường học, từ đó tạo dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, đoàn kết, yêu thương, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau.
Với sự đoàn kết thống nhất của toàn Đảng bộ, trong nhiệm kỳ 2020-2025, việc lãnh đạo thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" của Đảng bộ Trường đã đạt được những kết quả đáng kể:
Thứ nhất, cuộc vận động đã giúp nâng cao nhận thức về tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ đảng viên, viên chức, người lao động. Từ đó, nâng cao phẩm chất đạo đức của đảng viên, viên chức, người lao động. Các giá trị đạo đức như yêu nước, thương dân, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư được lan tỏa và thấm nhuần sâu rộng hơn. Góp phần tạo dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, có tính nhân văn, giàu lòng yêu nước.
Thứ hai, tăng cường sự gắn kết trong cộng đồng sư phạm. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã góp phần chuyển biến trong đạo đức, lối sống của đảng viên, viên chức, người lao động tăng cường sự đoàn kết, thống nhất giữa các giảng viên, sinh viên trong các hoạt động giáo dục, nghiên cứu khoa học, cũng như trong các hoạt động ngoại khóa.
Thứ ba, những giá trị tư tưởng của Hồ Chí Minh, đặc biệt là tinh thần học hỏi, tự rèn luyện, và tận tâm với nghề nghiệp, đã được vận dụng vào công tác giảng dạy, giúp các giảng viên nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. trên cơ sở đó xây dựng đội ngũ nhà giáo mẫu mực
Thứ tư, ứng dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào công tác chuyên môn như: rèn luyện tác phong làm việc khoa học, hiệu quả, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với công việc của đảng viên, viên chức, người lao động trong toàn đơn vị. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của người học, khuyến khích sinh viên tự học, tự nghiên cứu; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên. Trên cơ sở đó, nâng cao hiệu quả công tác về mọi mặt tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị
Bên cạnh những kết quả đạt được, cuộc vận động vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục:
Một là, công tác tuyên truyền chưa đa dạng, hấp dẫn: Hình thức tuyên truyền về cuộc vận động đôi khi còn đơn điệu, chưa phát huy tính hiệu quả
Hai là, tính bền vững chưa cao, sự chuyển biến trong hành động chưa đồng đều: việc học tập và làm theo Bác có lúc, có nơi còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu. Đâu đó sự chuyển biến còn chậm, chưa rõ nét, chưa trở thành ý thức tự giác, thường xuyên của mỗi người.
Ba là, công tác thi đua, khen thưởng việc thực hiện cuộc vận động còn có những hạn chế nhất định dẫn đến hiệu quả tác động chưa cao.
2. Nội dung và biện pháp tổ chức chỉ đạo thực hiện nhiệm kỳ 2025-2030
Để nâng cao hiệu quả, trong nhiệm kỳ tới (2025-2030), việc triển khai thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong nhà trường cần được thực hiện một cách đồng bộ, sáng tạo, cụ thể và thiết thực. Để làm được điều này, tôi xin đề xuất một số biện pháp tổ chức chỉ đạo cụ thể như sau:
a. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh
Công tác tuyên truyền cần được thực hiện sâu rộng và thường xuyên, không chỉ qua các buổi sinh hoạt chính trị, mà còn qua các hoạt động ngoại khóa, các phong trào thi đua, các cuộc thi tìm hiểu về Bác Hồ. Đặc biệt, ngoài nội dung học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh chúng ta cần chú trọng đến việc liên hệ học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào bài giảng một số học phần phù hợp, kết hợp với các môn học để sinh viên, giảng viên, giáo viên có thể tiếp cận những giá trị đó một cách toàn diện và sâu sắc.
b. Xây dựng và thực hiện các mô hình "học tập và làm theo Bác"
Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ dừng lại ở lý thuyết, Đảng bộ cần chỉ đạo thực hiện các mô hình cụ thể, như: mô hình "Học tập và làm theo Bác trong giảng dạy", "Học tập và làm theo Bác trong công tác", "Xây dựng môi trường học tập lành mạnh, thân thiện và tôn trọng", "Làm theo Bác qua những việc làm nhỏ hằng ngày". Những mô hình này sẽ tạo ra môi trường thực hành và thể hiện được những phẩm chất tốt đẹp của người thầy, người đảng viên trong trường học.
c. Tổ chức các hoạt động thi đua, khen thưởng
Để động viên, khích lệ tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ nhà trường cần phát động các phong trào thi đua trong đảng viên, viên chức, người lao động và sinh viên. Việc khen thưởng cần được thực hiện kịp thời, công bằng và có tính khả thi, để những gương điển hình thực sự trở thành những tấm gương sáng cho người khác noi theo.
d. Tiếp tục thực hiện các quy tắc ứng xử trong trường học
Quy tắc ứng xử là một trong những yếu tố quan trọng giúp xây dựng môi trường học đường văn minh, lành mạnh. Đảng bộ cần tiếp tục chỉ đạo, giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học đối với mọi đảng viên, viên chức, người lao động và sinh viên. Đồng thời, cần kịp thời chấn chỉnh những hành vi sai trái, thiếu văn hóa để tạo ra một không khí học tập tích cực, có trách nhiệm.
Kết luận
Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ lâu dài và hết sức quan trọng đối với Đảng bộ Nhà trường. Vai trò lãnh đạo của Đảng bộ trong việc tổ chức thực hiện cuộc vận động này là yếu tố quyết định để xây dựng môi trường học tập và làm việc đầy nhân văn, sáng tạo và phát triển. Trong nhiệm kỳ 2025-2030, chúng ta cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được của Trường qua lịch sử phát triển gần 50 năm qua, đồng thời đổi mới, sáng tạo để xây dựng Trường thực sự là môi trường lý tưởng cho mỗi sinh viên và cán bộ, đảng viên./.
Phan Thị Quý – Bí thư Chi bộ V
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0