Trường Thực hành Sư phạm Mầm non Hoa Hồng ứng dụng phương pháp STEM, STEAM trong chăm sóc, giáo dục trẻ
Cập nhật lúc: 16/04/2024 10:37 1062
Cập nhật lúc: 16/04/2024 10:37 1062
Trường Thực hành Sư phạm Mầm non Hoa Hồng
Thực hiện Công văn số 1484/SGDĐT-GDTH-GDMN, ngày 15/9/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2023 - 2024; Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn, tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp theo tiếp cận STEM, STEAM cho trẻ mẫu giáo, Trường Thực hành Sư phạm Mầm non Hoa Hồng thực hiện lồng ghép phương pháp giáo dục tiên tiến STEM, STEAM vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
STEAM – Phương pháp giáo dục vượt trội giúp trẻ vươn ra thế giới
STEAM là phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Theo đó, trẻ được tiếp cận phương pháp giáo dục với những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn; khả năng sáng tạo, tư duy logic; hiệu suất học tập và làm việc vượt trội và có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn.
STEAM viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật) và Math (Toán học) là phương pháp học được áp dụng đầu tiên tại Mỹ với đặc điểm cung cấp kiến thức toàn diện của năm lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học. Điểm nổi bật của STEAM là kết nối, liên hệ thông tin giữa các lĩnh vực vào thực tế. Các thí nghiệm, hoạt động thực tiễn thường xuyên diễn ra để người học có thể thảo luận, tự rút ra kết luận và ghi nhớ sâu sắc. Chẳng hạn, trong giờ khoa học, để giải thích cho người học “Vì sao nước sông, suối lại trong?”, giáo viên sẽ cho người học thử lọc nước chứa tạp chất bằng các vật liệu tự nhiên như đá, sỏi, cát và rút ra kết luận về tính chất, vai trò của mỗi thành phần.
STEAM là tích hợp
Rào cản lớn nhất trong các phương pháp giáo dục truyền thống là sự tách rời giữa các lĩnh vực quan trọng: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học. Sự tách rời này sẽ đem đến một khoảng cách lớn giữa lý thuyết và thực hành, giữa kiến thức và ứng dụng. Học sinh, sinh viên được đào tạo theo mô hình truyền thống sẽ mất một khoảng thời gian thực tế để hiểu được làm thế nào để cơ sở lý thuyết, nguyên lý chuyển thành các ứng dụng thực tế trong khi kiến thức đã bị mài mòn. Hơn nữa, tư duy liên kết các sự vật, hiện tượng với các ứng dụng và kỹ thuật cũng rất hạn chế.
Phương pháp giáo dục STEAM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau; giúp người học không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Giáo dục STEAM sẽ phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc một cách sáng tạo.
STEAM – Phương pháp giáo dục hiện đại
STEAM dựa trên lý thuyết giáo dục hiện đại, xem giáo viên là người hỗ trợ về học tập, không chỉ là người cung cấp kiến thức. Phương pháp này mang lại sự hứng khởi trong học tập nhưng vẫn đảm bảo việc nắm bắt kiến thức, giúp người học thật sự tương tác với môn học và học vì yêu thích, đồng thời kích thích sự tìm tòi khám phá. Mặt khác, việc đặt người học làm trung tâm sẽ giúp các em trở thành những nhà lãnh đạo mạnh mẽ, những nhà cải tiến đầy sáng tạo. Mô hình STEAM còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng đã là “kim chỉ nam” rất thịnh hành trong lĩnh vực giáo dục ở các quốc gia phát triển hàng đầu trên thế giới như Mỹ, Nhật bản… Bên cạnh đó, với sự phát triển của khoa học - công nghệ tiên tiến hiện nay thì nhu cầu việc làm liên quan đến STEAM ngày càng lớn. Điều này đòi hỏi ngành Giáo dục – Đào tạo cũng phải có những sự thay đổi để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Giáo dục STEAM tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công việc trong bối cảnh mới. Và Trường Thực hành Sư phạm Mầm non Hoa Hồng đã, đang và sẽ áp dụng giáo dục STEAM vào các hoạt động giảng dạy – giáo dục trong nhà trường.
Một số hình ảnh ứng dụng STEAM vào giảng dạy:
Ứng dụng STEAM trong hoạt động tạo hình
Ứng dụng STEAM trong hoạt động khám phá
Ứng dụng STEAM trong hoạt động làm quen với chữ cái
Ứng dụng STEAM trong hoạt động làm quen với toán
Ứng dụng STEAM trong hoạt động dạo chơi ngoài trời
Ứng dụng STEAM trong hoạt động thể dục
Ứng dụng STEAM trong hoạt động thể dục
Ứng dụng STEAM trong các hoạt động ngoại khóa
Ứng dụng STEAM trong các hoạt động ngoại khóa
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0