CÔNG TÁC KHẢO THÍ VÀ BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐẮK LẮK TRƯỚC YÊU CẦU ĐỔI MỚI VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO
Cập nhật lúc: 06/05/2024 08:02 855
Cập nhật lúc: 06/05/2024 08:02 855
CÔNG TÁC KHẢO THÍ VÀ BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG
CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐẮK LẮK TRƯỚC YÊU CẦU
ĐỔI MỚI VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO
Công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đã phát triển từ rất lâu và rất thịnh hành trong hệ thống giáo dục của các nước tiên tiến trên thế giới. Những năm gần đây, công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đã trở thành xu thế tất yếu, đi kèm với đó là sự ra đời của các tổ chức, đơn vị bảo đảm chất lượng và các công cụ bảo đảm chất lượng.
Giảng đường trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk
Tập thể Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk luôn xác định công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng của Nhà trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động đào tạo, nhiệm vụ này được giao cho phòng Quản lý chất lượng - Khoa học và Công nghệ với vai trò là một đơn vị có chức năng tham mưu và giúp Hiệu trưởng trong việc quản lý, tổng hợp, đề xuất ý kiến, tổ chức thực hiện nhiệm vụ khảo thí và quản lý chất lượng đào tạo trong toàn trường, kiểm định chất lượng đào tạo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Với mục tiêu phải hướng đến sự đánh giá, duy trì và cải thiện chất lượng của mọi hoạt động chính yếu của Nhà trường như học tập, giảng dạy, nghiên cứu và cung ứng dịch vụ. Công tác khảo thí phải hướng tới việc đánh giá một cách khách quan, thực chất khả năng của sinh viên trong quá trình học tập và bảo đảm không ngừng cải tiến theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Công tác đảm bảo chất lượng phải đáp ứng tốt sứ mệnh, tầm nhìn, đạt các mục tiêu chiến lược mà Nhà trường đã đề ra, cũng như đáp ứng tốt yêu cầu của ngành giáo dục và đào tạo.
Một trong những điểm nổi bật của công tác khảo thí của Nhà trường trong thời gian qua là đã xây dựng được hệ thống các quy định về công tác khảo thí như: Quy chế tổ chức thi kết thúc học phần, thi tốt nghiệp cuối khóa. Công tác khảo thí được triển khai có hiệu quả, các hoạt động tổ chức thi, kiểm tra kết thúc học phần, môn học, khóa học bảo đảm sự chặt chẽ, khách quan, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, hạn chế tiêu cực và bệnh thành tích. Hệ thống câu hỏi thi, đáp án thi của các học phần, môn học đã bám sát nội dung, chương trình đào tạo, bảo đảm tính tổng hợp, vừa đáp ứng yêu cầu kiểm tra kiến thức cơ bản chuẩn đầu ra môn học, làm cơ sở cho việc đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động dạy và học.
Mặt khác, việc thi, kiểm tra và đánh giá kết quả sinh viên đã tập trung vào đánh giá năng lực người học, tạo sự chuyển biến trong học thực chất, thi thực chất, cũng như phản ánh năng lực, phương pháp giảng dạy của giảng viên. Kết quả đào tạo này giúp Nhà trường xây dựng, điều chỉnh kế hoạch nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, bảo đảm sát với nhu cầu của thực tiễn. Công tác khảo thí có sự phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị Phòng Đào tạo - Bồi dưỡng, Khoa Giáo dục Mầm non và Bộ môn chung, bảo đảm khách quan, minh bạch, bảo mật trong suốt quá trình lập kế hoạch, xây dựng đề thi, in sao, tổ chức thi, chấm thi và công bố điểm. Trong thời gian qua, phòng Quản lý chất lượng - Khoa học và Công nghệ.
Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với công tác bảo đảm chất lượng và coi đây là công tác cốt lõi hướng tới xây dựng chất lượng đào tạo của Trường. Trong thời gian qua, Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk đã xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động bảo đảm chất lượng giáo dục bên trong Nhà trường như: Thực hiện các đợt khảo sát lấy ý kiến phản hồi của sinh viên đối với giảng viên định kỳ hàng năm; khảo sát tình hình việc làm của sinh viên trước và sau khi tốt nghiệp; khảo sát cựu sinh viên, nhà tuyển dụng lao động, sinh viên toàn trường, tạo cơ sở dữ liệu để tiến hành điều chỉnh, sửa đổi, cải tiến chất lượng đào tạo của Trường;
Thực hiện quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hàng năm, Trường thực hiện đầy đủ hoạt động công khai các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo năm học cũng như tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường. Trường bước đầu triển khai công tác tự đánh giá chương trình đào tạo theo nội dung quy định của Luật giáo dục.